วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Strategy





คำว่า Strategy ใน NLP มันแปลกันว่า "กลยุทธ" หรือไม่ก็ "กลวิธี" ความจริงแล้วอธิบายให้ง่ายกว่านั้นก็คือ "ลำดับขั้นตอน"

คือ NLP จะบอกว่าผลลัพธ์ใดก็ตามที่มันเกิดขึ้นมันไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นเองได้ ทุกสิ่งมันมีลำดับความเป็นมาของมันตั้งแต่เริ่มจนไปถึงได้ผลลัพธ์ โดยจำนวนขั้นตอนก็อาจจะสั้นบ้างยาวบ้างก็แล้วแต่กรณี

ลองนึกถึงไข่เจียวที่วางในจานหอมกรุ่นอยู่ตรงหน้า คุณคิดว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร? แน่นอนมันไม่ได้เกิดขึ้นได้เอง แต่มันเกิดขึ้นด้วยลำดับขั้นตอนของมัน เริ่มตั้งแต่เดินเข้าไปในครัว หยิบไข่ไก่ออกมาตอกลงในชาม เดินไปหยิบกะทะวางลงที่เตา เปิดแกส และอะไรเรื่อยไปจนถึงได้เป็นไข่เจียวออกมานั่นแหละ

ความจริงกระบวนการ Strategy ไข่เจียวนี้อาจจะย้อนกลับได้จนถึงว่าทำไมคุณจึงตัดสินใจเดินไปทอดไข่เจียว เกิดอะไรขึ้นในหัวของคุณ แน่นอนมันก็ต้องมีลำดับขั้นตอนของมันเช่นกัน

หลักง่ายๆ ของ Strategy ก็คือ ทุกอย่างในโลกนี้เกิดขึ้นมาอย่างมีลำดับขั้นตอนเสมอ

และเพื่อให้ผลลัพธ์มันคงเดิม กระบวนการหรือลำดับขั้นตอนมันจำเป็นที่จะต้องรักษาเอาไว้เหมือนเดิมทุกประการ ถ้ากระบวนการหรือขั้นตอนบางอย่างมันถูกเปลี่ยน ผลสุดท้ายมันก็ย่อมเปลี่ยนตามไปด้วย

อีกประการหนึ่งก็คือ สำหรับผลลัพธ์ใดก็ตามที่มันเกิดขึ้น ถ้ามันดีก็เพราะว่าลำดับขั้นตอนที่ทำให้เกิดผลนั้นมันดี แต่ถ้ามันแย่ก็หมายความว่าลำดับที่ทำให้เกิดผลมันผิดมาตั้งแต่ต้นแล้ว ถ้าอยากเปลี่ยนผลให้ดีก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแก้ไขลำดับขั้นตอนใหม่ อาจจะแค่สลับขั้นตอนหรือไม่ก็เปลี่ยนวิธีการบางขั้นตอน แล้วทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไปหมด

ความคิดของเรา อารมณ์ของเรา พฤติกรรมของเรา หรือแม้แต่ความสำเร็จในชีวิตของเรา ทั้งหมดนี้ก็เป็นไปในรูปของ Strategy ทั้งสิ้น

ถ้าหาเจอ เปลี่ยนมันซะ ทุกอย่างก็เปลี่ยนครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น