วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

Reframing


ผมพูดจริงๆ บ่อยครั้งที่คนมักจจะถามย้อนผมกลับมาว่า ถ้าเราทำ Reframing (เปลี่ยนวิธีการตีความหมายใหม่ให้กับสิ่งที่รับรู้หรือเกิดขึ้นไปแล้ว) แล้ว ...... จะไม่เท่ากับว่าเรากำลังหลอกตัวเองหรือ?



ผมถามจริงๆ ถ้าการหลอกตัวเองจะสามารถทำให้ความทุกข์ของคุณหมดไปได้ ..... คุณจะยอมมั้ยล่ะ

และที่สำคัญที่สุดก็คือ .....คุณว่าการ Reframing เป็นการหลอกตัวเอง .....ถ้าอย่างนั้นคุณรู้ได้อย่างไรว่าขณะนี้คุณไม่ได้หลอกตัวเองอยู่?
.
.
.

ผมหมายถึงวิธีการที่คุณตีความหมายให้กับเรื่องราวต่างๆ ในขณะนี้ของคุณน่ะ
....มันถูกต้องแล้วจริงๆ หรือ?



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น