วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

Time

เวลาคืออะไร? ....โดยทั่วไปเราแบ่งเวลาออกเป็นสามส่วนง่ายๆด้วยกันคือ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต แทบจะทั้งหมดเป็นเรื่องของอดีตคือสิ่งที่เกิดไปแล้วและอนาคตคือสิ่งที่ยังไม่เกิด ส่วนปัจจุบันนั้นเป็นเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น

คนเรารับรู้อดีตผ่านความทรงจำ รับรู้อนาคตผ่านทางการคาดเดา ส่วนปัจจุบันเรารับรู้ได้เพียงชั่วเสี้ยววินาทีเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามกระแสแห่งปัจจุบันก็ไหลมากองรวมที่ปัจจุบันอยู่ดีนั่นเอง

เช่นขณะนี้คุณรู้สึกอย่างไร รู้สึกดี? หรือรู้สึกแย่? ความรู้สึกเหล่านี้มาจากไหน?

มาจากเสี้ยววินาทีที่เป็นปัจจุบันจริงๆ หรือมาจากความทรงจำในอดีต หรือมาจากการคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต?




เนื่องจากปัจจุบันเป็นเพียงแค่เสี้ยววินาทีหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นเมื่อพูดถึงปัญหาที่เป็นปัจจุบันจริงๆ จึงมีไม่มากนัก (เช่นเจองูกำลังจะฉกก็รู้สึกกลัวซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลาที่เป็นปัจจุบัน) แต่ปัญหาที่รายล้อมถาโถมเข้ามาโดยส่วนใหญ่ถ้าไม่เป็นเรื่องของความทรงจำจากอดีตก็เป็นเรื่องของการคาดเดาถึงอนาคตทั้งสิ้น

สำหรับปัญหาในอนาคตนั้น เนื่องจากมันเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิด เราเพียงคาดการณ์ รับรู้ และตีความหมายว่ามันจะเป็นปัญหามันจึงเป็นปัญหา เนื่องจากมันยังเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิด ดังนั้นมันย่อมมีความยืดหยุ่นอย่างสมบูรณ์ในตัวของมันเอง (หมายความว่าเอาจริงๆ จะเกิดอะไรขึ้นก็ยังไม่รู้แน่ได้) เพื่อที่ผลลัพธ์จะได้เปลี่ยนไปคุณอาจจะลองหาวิธีการใหม่ๆ มาทดแทนสิ่งเดิมที่คุณคาดการณ์ไว้เสียก็ได้ หรือแม้แต่เปลี่ยนวิธีการคาดการณ์ให้มันเป็นวิธีการที่เป็นประโยชน์ต่อตัวคุณเองมากยิ่งขึ้นก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน

ส่วนปัญหาในอดีตนั้นมันต่างกันออกไป เนื่องจากอดีตเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว มันเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้วไม่สามารถแก้ไขใดๆ ได้อีกแล้ว ดังนั้นการแก้ปัญหาในระดับเหตุการณ์จึงย่อมเป็นไปไม่ได้ (เช่นถ้าคุณขับรถไปชนคนตายคุณก็ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขไม่ให้ชนได้อย่างแน่นอน) ดังนั้นสิ่งที่จะสามารถทำได้จึงมีเพียงการเปลี่ยนวิธีการให้ความหมายใหม่ต่อสิ่งที่มันเกิดขึ้นไปแล้วเพื่อให้เกิดเป็นประโยชน์สูงสุด(เท่าที่จะทำได้)แก่ปัจจุบัน หรือถ้ามันหนักหนาสาหัสมากคุณอาจจะเลือกที่จะบิดเบือนมันไปเสียเลยก็ได้

ถึงแม้ว่านี่จะฟังดูแปลกๆ ซักหน่อยแต่มันก็คงจะดีกว่าที่จะปล่อยให้เรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว จบไปแล้ว เป็นอดีตไปแล้ว และแก้ไขอะไรก็ไม่ได้อีกแล้วมาคอยสร้างปัญหาให้กับปัจจุบันของคุณ ในเมื่ออย่างไรเสียอดีตก็เป็นเพียงแค่ความทรงจำ เป็นแค่ข้อมูลตัวหนึ่งที่คุณมีเก็บไว้ในสมองและปะยี่ห้อว่านั่นคือความจริง ในเมื่อมันเป็นสิ่งที่อยู่ภายในหัวของคุณ ภายในระบบประสาทของคุณ ดังนั้นคุณย่อมมีสิทธิ์ต่อข้อมูลเหล่านี้อย่างเต็มที่

จะเปลี่ยนแปลงมันไปเสียเลยก็ย่อมได้ถ้าคุณต้องการ

ถ้าการเปลี่ยนแปลงจะทำให้ชีวิตของคุณเกิดประโยชน์ คุณจะแคร์ทำไม? ในเมื่อคุณมีสิทธิ์ที่จะจัดการชีวิตของคุณได้อย่างเต็มที่

อย่าลืมว่าการรับรู้อย่างบิดเบือนอย่างไรเสียมันก็เกิดขึ้นในหัวของเราทุกวี่ทุกวันอยู่แล้ว ครั้งนี้จะเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิตของคุณบ้าง ....คุณจะไม่มีสิทธิ์เชียวหรือ?






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น